บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การขอความช่วยเหลือ

การขอความช่วยเหลือ

ในบางกรณี คุณอาจพบปัญหาของคอมพิวเตอร์หรืองานที่ยุ่งยากและสับสน ในการแก้ไขปัญหานี้ คุณจำเป็นต้องทราบวิธีการขอความช่วยเหลือที่ถูกต้อง บทความนี้จะอธิบายภาพรวมของเทคนิคที่ดีที่สุดในการขอรับความช่วยเหลือ

การใช้ Help and Support ของ Windows

Help and Support ของ Windows เป็นระบบวิธีใช้ที่มีอยู่แล้วภายในสำหรับ Windows โดยเป็นที่ที่คุณจะได้รับคำตอบที่รวดเร็วสำหรับคำถามทั่วไป คำแนะนำในการแก้ไขปัญหา และคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการต่างๆ ถ้าคุณต้องการวิธีใช้โปรแกรมที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Windows คุณจำเป็นต้องศึกษา 'วิธีใช้' ของโปรแกรมนั้น (ให้ดูที่ "การขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับโปรแกรม" ด้านล่าง)
เมื่อต้องการเปิด Help and Support ของ Windows ให้คลิกปุ่ม เริ่มรูปภาพของปุ่ม 'เริ่ม' แล้วคลิก Help and Support

การรับเนื้อหา 'วิธีใช้' ล่าสุด

ถ้าคุณเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Help and Support ของ Windows มีการตั้งค่าเป็นวิธีใช้แบบออนไลน์ 'วิธีใช้แบบออนไลน์' ได้รวมหัวข้อใหม่ๆ ของ 'วิธีใช้' และหัวข้อที่มีอยู่ในรุ่นล่าสุด
  1. คลิกปุ่ม เริ่มรูปภาพของปุ่ม 'เริ่ม' แล้วคลิก Help and Support
  2. บนแถบเครื่องมือใน Help and Support ของ Windows ให้คลิก ตัวเลือก แล้วคลิก การตั้งค่า
  3. ภายใต้ ผลลัพธ์การค้นหา ให้เลือกกล่องกาเครื่องหมาย ปรับปรุงผลลัพธ์การค้นหาของฉันโดยใช้วิธีใช้ออนไลน์ (แนะนำ) แล้วคลิก ตกลง คำว่า วิธีใช้แบบออนไลน์ จะแสดงที่มุมล่างขวาของหน้าต่าง Help and Support เมื่อคุณเชื่อมต่อ

การค้นหา 'วิธีใช้'

วิธีที่รวดเร็วที่สุดในการเรียกดู 'วิธีใช้' คือการพิมพ์คำหนึ่งหรือสองคำลงในกล่องค้นหา ตัวอย่างเช่น เมื่อต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับระบบเครือข่ายไร้สาย ให้พิมพ์คำว่า เครือข่ายไร้สาย แล้วกด Enter รายการของผลลัพธ์จะปรากฏขึ้น โดยผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์มากที่สุดจะแสดงอยู่ด้านบนสุด ให้คลิกผลลัพธ์รายการใดรายการหนึ่งเพื่ออ่านหัวข้อดังกล่าว
รูปภาพของกล่องค้นหาใน Help and Support ของ Windowsกล่องค้นหาใน Help and Support ของ Windows

การเรียกดู 'วิธีใช้'

คุณสามารถเรียกดูหัวข้อ 'วิธีใช้' ตามเรื่อง คลิกปุ่ม เรียกดูวิธีใช้รูปภาพของปุ่ม 'เรียกดูวิธีใช้' ใน Help and Support ของ Windows จากนั้นคลิกที่รายการในชุดรายการของหัวเรื่องที่แสดง หัวเรื่องอาจมีหัวข้อ 'วิธีใช้' หรือหัวเรื่องอื่นอยู่ คลิกหัวข้อ 'วิธีใช้' เพื่อเปิดดู หรือคลิกหัวเรื่องอื่นเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมของรายการชื่อเรื่องนั้น
รูปภาพของการเรียกดูหัวข้อ 'วิธีใช้' ตามเรื่องใน Help and Support ของ Windowsการเรียกดูหัวข้อ 'วิธีใช้' ตามเรื่อง

การขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับโปรแกรม

โปรแกรมเกือบทุกโปรแกรมจะมาพร้อมกับระบบ 'วิธีใช้' ที่มีอยู่แล้วภายในของโปรแกรม
การเปิดระบบ 'วิธีใช้' ของโปรแกรม
  • บนเมนู วิธีใช้ ของโปรแกรม คลิกรายการแรกในชุดรายการ เช่น "ดูวิธีใช้" "หัวข้อวิธีใช้" หรือข้อความที่คล้ายกันนี้ (ข้อความนี้จะแตกต่างกันไป)
    หรือ
    คลิกปุ่ม วิธีใช้
    เคล็ดลับ

    เคล็ดลับ

    คุณยังสามารถเข้าถึง 'วิธีใช้' ได้ด้วยการกด F1 แป้นฟังก์ชันนี้จะเปิด 'วิธีใช้' ในโปรแกรมได้เกือบทุกโปรแกรม

การขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับกล่องโต้ตอบและหน้าต่าง

นอกจากวิธีใช้เฉพาะโปรแกรมแล้ว กล่องโต้ตอบและหน้าต่างบางชนิดยังมีการเชื่อมโยงไปยังหัวข้อ 'วิธีใช้' เกี่ยวกับฟังก์ชันการทำงานเฉพาะอื่นๆ ด้วย ถ้าคุณเห็นเครื่องหมายคำถามที่อยู่ภายในวงกลมหรือสี่เหลี่ยม หรือการเชื่อมโยงข้อความที่มีสีและขีดเส้นใต้ไว้ ให้คลิกเครื่องหมายหรือการเชื่อมโยงนั้นเพื่อเปิดหัวข้อ 'วิธีใช้'
รูปภาพการเชื่อมโยงของ 'วิธีใช้' ในกล่องโต้ตอบและหน้าต่างการเชื่อมโยงของ 'วิธีใช้' ในกล่องโต้ตอบและหน้าต่าง

การขอความช่วยเหลือจากผู้ใช้ Windows อื่นๆ

ในกรณีที่คุณมีคำถามที่ไม่สามารถหาคำตอบได้จากข้อมูลของ 'วิธีใช้' ที่มีอยู่ คุณอาจลองขอความช่วยเหลือจากผู้ใช้ Windows อื่นๆ ได้

การเชิญบุคคลให้ช่วยเหลือคุณโดยใช้ 'ความช่วยเหลือระยะไกล'

ถ้าคุณมีเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ คุณสามารถเชิญบุคคลนั้นให้เชื่อมต่อมายังคอมพิวเตอร์ของคุณจากคอมพิวเตอร์ของเขาหรือเธอโดยใช้ 'ความช่วยเหลือระยะไกล' บุคคลนั้นจะสามารถเห็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณและสนทนากับคุณแบบออนไลน์เกี่ยวกับสิ่งที่คุณทั้งสองเห็น เมื่อคุณอนุญาต ผู้ช่วยเหลือของคุณจะสามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ของคุณแม้จากระยะไกล ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยตรง 

การใช้ทรัพยากรบนเว็บ

เว็บประกอบด้วยข้อมูลมากมาย จึงเป็นไปได้ที่คำตอบสำหรับคำถามของคุณอาจจะอยู่ในที่ใดที่หนึ่งบนเว็บเพจหลายพันล้านเว็บเหล่านั้น ดังนั้นการค้นหาทั่วไปบนเว็บจึงอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการค้นหาคำตอบของคุณ
ถ้าคุณไม่พบสิ่งที่ต้องการเมื่อใช้การค้นหาทั่วไป ลองค้นหาเว็บไซต์ที่เน้นเกี่ยวกับ Windows หรือปัญหาของคอมพิวเตอร์ ต่อไปนี้คือเว็บไซต์น่าสนใจสี่แห่งที่ควรเข้าไปดู
  • เว็บไซต์ของ Windowsเว็บไซต์นี้มีหัวข้อ 'วิธีใช้' ทั้งหมดในแบบออนไลน์สำหรับ Windows รุ่นนี้ รวมทั้งวิดีโอแนะนำ คอลัมน์เจาะลึกรายละเอียด และข้อมูลอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ (ไปที่เว็บไซต์ของ Windows (เพจอาจเป็นภาษาอังกฤษ))
  • Microsoft การช่วยเหลือและสนับสนุน ใช้ค้นหาการแก้ไขปัญหาทั่วไป หัวข้อวิธีการ ขั้นตอนการแก้ไขปัญหา และการดาวน์โหลดล่าสุด 
  • Microsoft TechNet ไซต์นี้มีแหล่งข้อมูลและเนื้อหาด้านเทคนิคสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไ

การขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ

ถ้าวิธีแก้ไขปัญหาทั้งหมดใช้ไม่ได้ผล คุณสามารถขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิค ซึ่งมีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาของคอมพิวเตอร์ โดยปกติแล้ว คุณสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนทางโทรศัพท์ อีเมล หรือการสนทนาออนไลน์
การที่คุณจะติดต่อบุคคลใดนั้นจะขึ้นอยู่ว่าคุณได้รับ Windows มาอย่างไร ถ้าคุณซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่มีการติดตั้ง Windows อยู่แล้ว ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ของคุณจะเป็นผู้ให้บริการสนับสนุน แต่ถ้าคุณซื้อ Windows แยกต่างหาก กรณีนี้ Microsoft จะเป็นผู้ให้บริการสนับสนุน การบริการสนับสนุนอาจคิดค่าใช้จ่ายหรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในการซื้อและคุณได้ส่งการร้องขอบริการสนับสนุนมาก่อนหน้านี้หรือไม่
สำหรับตัวเลือกการสนับสนุนลูกค้าสำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณ รวมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ ให้คลิกปุ่มถาม ที่ด้านบนของหน้าต่าง Help and Support ของ Windows


ที่มา  http://windows.microsoft.com/th-TH/windows7/Getting-help

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น