บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ

ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการหมายถึง กลุ่มของบุคคล ซอฟต์แวร์ ฐานข้อมูล และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ถูกจัดการเพื่อใช้ในการจัดการสารสนเทศที่เกิดขึ้นเป็นประจำ ให้แก่ผู้บริหาร หรือผู้ที่ทำการตัดสินใจ จุดประสงค์หลักของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ คือการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ ในด้านการตลาด การผลิต การเงิน และส่วนงานอื่นๆ โดยใช้และจัดเก็บข้อมูลลงในฐานข้อมูล  ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เป็นระบบสารสนเทศ ที่ใช้ในการผลิตรายงานด้านการจัดการ ซึ่งจะใช้ในการสนับสนุนการตัดสินใจ ในระดับปฏิบัติงาน ในองค์กร แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

- รายงานตามตารางเวลา แสดงข้อมูลการดำเนินงานขององค์กร ที่เกิดขึ้นตามช่วงเวลา อาจจะเป็นช่วงรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน หรือรายปี มีลักษณะคล้ายกับข้อมูลต้นฉบับ ที่ผ่านการประมวลผลมาจากหน่วยงานต่างๆ แต่เพิ่มการจัดกลุ่มข้อมูลและการสรุปข้อมูลลงไป เพื่อช่วยให้ผู้จัการในระดับล่าง สามารถตัดสินใจในการดำเนินงาน ให้บรรลุวัตถุประสงค์ของผู้จัดการระดับสูงกว่าได้

- รายงานกรณียกเว้น เป็นรายงานที่เกิดขึ้นตามเงื่อนไขบางอย่าง ซึ่งมักจะไม่ปกติ จึงจำเป็นจต้องมี รายงานออกมา โดยในรายงาน จะมีข้อมูลที่จำเป็นต่อผู้จัดการ ในการตรวจสอบหา
สาเหตุของข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเท่านั้น เช่น ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ทำการผลิต รายงานกรณี
ยกเว้นเมื่อมีการทำงานล่วงเวลามากกว่า 10% ของเวลาการทำงานรวมทั้งหมด เมื่อผู้จัดการฝ่ายผลิตได้รับรายงาน จะทำการหาสาเหตุ ที่มีการทำงานล่วงเวลา เกินกว่าที่กำหนด ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากมีงานการผลิตมาก หรือเกิดจากการวางแผนงานไม่ดี ถ้าเกิดขึ้นจากการวางแผนไม่ดี แล้วจะได้ทำการปรับปรุงแก้ไขแผนงานต่อไป

- รายงานตามคำขอ เกิดขึ้นตามคำขอของผู้จัดการ ในหัวข้อที่ต้องการ ซึ่งรายงานอาจจะถูก
กำหนดมาก่อนแล้ว แต่ไม่ทำการผลิตออกมา หรืออาจเป็นรายงาน ที่มีผลมาจากเหตุการณ์ที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน

ที่มา http://forum.datatan.net/index.php/topic,125.0.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น