บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การจัดการไฟล์และโฟลเดอร์

            ไฟล์ (File) คือส่วนที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลต่าง ๆ  เป็นไฟล์ ซึ่งจะมีหลายชนิด เช่น  ไฟล์เก็บตัวอักษร ก็จะเป็นไฟล์  Text  Document  หรือไฟล์ของโปรแกรมก็จะเป็น  Application อย่างเช่น  ไฟล์เอกสาร  Word  ไฟล์นำเสนอ  PowerPoint  และไฟล์อื่น ๆ อีกมากมายตามชนิดของข้อมูลนั้น ๆ เรียกง่าย ๆ ว่าเอกสาร
         โฟลเดอร์  (Folder) คือส่วนที่ทำการสร้างขึ้นมาพิเศษ  สำหรับแยกเก็บไฟล์ต่าง ๆ เพื่อความเป็นระเบียบ แต่มองภาพง่าย ๆ คล้ายกับแฟ้มที่ใช้เก็บเอกสาร นอกจากจะเป็นแฟ้ม  อีก  ก็ยังสามารถเป็นตู้  เก็บแฟ้ม เก็บเอกสารอีกที่หนึ่ง นอกจากนี้ภายในโฟลเดอร์ ก็ยังสามารถสร้างโฟลเดอร์ย่อย ลึกลงไปอีกหลาย ๆ ชั้นลงไปได้อีกด้วยเพื่อให้สามารถแยกสัดส่วนการเก็บให้เป็นระเบียบได้มากขึ้น  เช่นโฟลเดอร์ของ Windows ก็จะเก็บไฟล์ต่าง ๆ   ที่เป็นระบบของ  Windows  การจัดการกับไฟล์และโฟลเดอร์นี้ หรือจะเรียกง่าย ๆ ว่าการสร้าง การเปลี่ยนชื่อ  การก็อปปี้  การย้าย  การลบ  แต่ก่อนอื่นเราต้องทราบว่าภายในเครื่องของเรามีไฟล์ หรือโฟลเดอร์อะไรอยู่บ้าง และจะจัดการย้าย ลบ  หรือก็อปปี้ ข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างไร ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ สำหรับเก็บข้อมูล เริ่มต้นจากการดับเบิลคลิกที่  My  Computer เพื่อดูทั้งหมดโดยรวมก่อน
            จากรูป  จะเห็นว่าใน  My  Computer  จะประกอบด้วยทรัพยากรต่าง ๆ  ของเครื่องดังนี้  local  Disk  (C:) คือฮาร์ดดิสก์พาร์ติชันแรก  จะมีชื่อเรียกว่าเป็น  Drive  C:
      
      • Local  Disk  (D:) คือฮาร์ดดิสก์พาติชันที่สอง จะมีชื่อเรียกว่าเป็น  Drive  D:
      • 3.5 Floppy  (A:) คือ  Floppy  Disk  Drive  สำหรับใช้งานกับแผ่น  Floppy  Disk
      • CD-RW  Drive  (E:) CD-ROM  Drive (E:)  คือไดร์ฟของ ซีดีรอม
      • ไดร์ฟ อื่น ๆ อีก อย่างเช่น  Handy  Drive  หรือ  thumb  Drive  ไว้เก็บข้อมูลไปไหน มาไหน  โดยมีความจุเยอะกว่า  Floppy  Disk   หรือ  Drive  ของกล้อง  จะมีสัญลักษณ์ของกล้องมาให้เห็นในส่วนนี้
  วิธีการดู ขนาดของแต่ละ  Drive  ให้คลิกขวาที่  Drive ต้องการดูแล้วเลือก  Properties  หากต้องการที่จะดูรายละเอียดของไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่มีอยู่ในไดร์ฟต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ โดยการกดดับเบิลคลิก เข้าไปในไดร์ฟที่ต้องการ  เช่น  Drive D: จะเห็นรายละเอียดของไฟล์และโฟลเดอร์ต่าง ๆ  
         2 การสร้างโฟลเดอร์  การเปลี่ยนชื่อ  และการลบ
การสร้าง
ด้านซ้ายในหน้าต่าง  Task  Pane  คลิก  Make a new  folder  เพื่อสร้าง โฟลเดอร์ใหม่ ชื่อโฟลเดอร์ที่ส้รางขึ้นมาใหม่จะมีชื่อ ว่า  New  folder
การเปลี่ยนชื่อ 
คลิกเลือก Folder  ที่ต้องการตั้งเปลี่ยนชื่อ แล้วคลิกด้านซ้ายเลือกคำสั่ง Rename this folder  หรือกดปุ่ม  F 2 ที่คีย์บอร์ด

การลบ
ให้คลิกเลือก  Folder  ที่ต้องการลบด้านซ้ายคลิกเลือก Delete  ที่คีย์บอร์ด
       3   หลักเกณฑ์การตั้งชื่อไฟล์  และโฟลเดอร์
              
การตั้งชื่อไฟล์และโฟลเดอร์นั้น  สามารถตั้งชื่อได้ตามที่ต้องการว่า  อยากจะใช้ชื่ออะไรเป็นชื่อของไฟล์ แต่ไม่ควรที่จะตั้งชื่อที่ยากต่อการจดจำ  และไม่สัมพันธ์กับงานที่จัดเก็บ  การตั้งชื่อไฟล์และโฟลเดอร์นั้นจะมีให้ตั้งทุกครั้งที่มีการสร้างไฟล์ใหม่  และเปลี่ยนชื่อไฟล์ เกณฑ์การตั้งชื่อในระบบวินโดวส์สามารถตั้งชื่อไฟล์ หรือโฟลเดอร์ได้ โดยมีเกณฑ์ในการตั้งชื่อดังนี้

     1. ชื่อไฟล์สามารถตั้งชื่อให้ยาวได้ถึง  256  ตัวอักษร
     2. ในชื่อของไฟล์หรือโฟลเดอร์นั้นเว้นวรรคได้
     3. ห้ามมีเครื่องหมาย  /  \  :  *  ? < > |
     4. ห้ามตั้งชื่อซ้ำกับไฟล์ หรือโฟลเดอร์เดิมที่มีอยู่แล้วไม่ต้องมีนามสกุล

ที่มา http://www.mc.ac.th/icts/2068.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น