บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ความหมายของโปรแกรมระบบปฏิบัติการ

ความหมายของโปรแกรมระบบปฏิบัติการ
        โปรแกรมระบบปฏิบัติการ ( Operating System :OS) หมายถึงโปรแกรมที่ทำหน้าที่ในการจัดการระบบเพื่อติดต่อระหว่างฮาร์ดแวร์กับกับซอฟต์แวร์ประเภทต่าง ๆ ให้สะดวกมากขึ้น เปรียบเสมือนเป็นตัวกลางคอยจัดการระบบคอมพิวเตอร์ระหว่างโปรแกรมกับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ส่วนที่นำเข้า( Inputs)
        ระบบปฏิบัติการ WindowsXP
WindowsXP เป็นระบบปฏิบัติการที่เริ่มวางตลาดในปี ค.ศ. 2001 โดยตั้งชื่อให้รับกับการเปลี่ยนแปลงล่าสุดว่า Microsoft Windows XP โดยคำว่า XP ย่อมาจาก experience แปลว่ามีประสบการณ์ โดยทางบริษัทผู้สร้างกล่าวว่าการตั้งชื่อเช่นนี้มีเหตุผลมาจากที่ต้องการสื่อให้เห็นถึงการได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ จากการใช้ Windows XP
        ระบบปฏิบัติการ WindowsNT
ระบบปฏิบัติการ WindowsNT เป็นระบบปฏิบัติการที่มีความสามารถในการจัดการเครือข่ายในระยะใกล้ ( LAN : Local Area Network) โดยจัดการด้านการติดต่อสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์และการรักษาความปลอดภัยในเครือข่ายได้เป็นอย่างดี
         ระบบปฏิบัติการปาล์ม
ระบบปฏิบัติการปาล์ม ( Palm OS) มีจุดกำเนิดบนเครื่องคอมพิวเตอร์มือถือ ที่มีความต้องการทรัพยากรต่ำ มีความสามารถไม่สูงมากนัก แต่มีความสะดวกในการใช้งาน คล่องตัว และสามารถติดต่อสื่อสารระหว่างเครื่องได้
          ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์
ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ ( Unix) เป็นระบบปฏิบัติการที่เคยพัฒนาในห้องแล็บ Bell สร้างขึ้นเพื่อใช้กับเครื่องมินิคอมพิวเตอร์และเมนเฟรมใช้ในการควบคุมการทำงานของศูนย์คอมพิวเตอร์ที่มีการเชื่อมลูกข่ายคอมพิวเตอร์หรือ
อุปกรณ์ต่อพ่วงเป็นจำนวนมาก
         ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์
ลีนุกซ์ เป็นระบบปฏิบัติการที่มีความสามารถสูงในการบริหารระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีลักษณะคล้ายการจำลองการทำงานมาจากยูนิกซ์ แต่จะมีความยืดหยุ่นในการทำงานมากกว่าเพราะว่าลีนุกซ์เป็นระบบปฏิบัติการประเภทแจกฟรี ( Open Source) ผู้นำไปใช้งานสามารถที่จะพัฒนาและปรับปรุงในส่วนที่เกิดปัญหาระหว่างใช้งานได้ทันที
         ระบบปฏิบัติการ Windows CE
Windows CE เป็นระบบปฏิบัติการขนาดเล็กหรือรุ่นย่อส่วน สำหรับใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สามารถพกพาได้อย่างยิ่ง
         ระบบปฏิบัติการ WindowsXP
WindowsXP เป็นระบบปฏิบัติการที่เริ่มวางตลาดในปี ค.ศ. 2001 โดยตั้งชื่อให้รับกับการเปลี่ยนแปลงล่าสุดว่า Microsoft Windows XP โดยคำว่า XP ย่อมาจาก experience แปลว่ามีประสบการณ์ โดยทางบริษัทผู้สร้างกล่าวว่าการตั้งชื่อเช่นนี้มีเหตุผลมาจากที่ต้องการสื่อให้เห็นถึงกาได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ จากการใช้ Windows XP ทุก ๆ ประมาณ 2 ปีบริษัทไมโครซอฟต์ผู้ผลิตโปรแกรมวินโดวส์จะวางตลาดวินโดวส์รุ่นใหม่ ๆ โดยได้ใส่เทคโนลยีที่ทันสมัย และเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นข้อด้อยของวินโดวส์รุ่นเก่า เพราะฉะนั้นผู้ที่ต้องการเทคโนโลยีใหม่ ๆ Windows XP มีจุดเด่นและความสามารถมากมายไม่ว่าจะเป็นระบบใช้งานที่ดูสวยงามและง่ายกว่าวินโดวส์รุ่นเก่า ๆ มีระบบช่วยเหลือในการปรับแต่งมากมาย เช่นระบบติดตั้งฮาร์ดแวร์ ติดตั้งเครือข่าย และสร้างผู้ใช้ในเครือข่าย การสร้างแฟกซ์ด้วยคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมรุ่นใหม่แถมมาให้หลายโปรแกรม เช่นโปรแกรมดูหนังฟังเพลง ( Windows Media Player 8) และโปรแกรมท่องโลกอินเทอร์เน็ต ( Internet Explorer 6) เหมาะสำหรับนักคอมพิวเตอร์มือใหม่และผู้ใช้งานทั่วไป
        Windows XP มีให้เลือกใช้สองรุ่นคือ Windows XP Home Edition ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ใช้งานตามบ้านที่ไม่เชื่อมต่อกับเครือข่าย และอีกรุ่นคือ Windows Xp Professional Edition ซึ่งเหมาะกับผู้ใช้งานในองค์กรตั้งแต่ขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ เนื่องจากสามารถเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายได้ดี คนที่ใช้วินโดวส์เวอร์ชั่น XP จะต้องใช้เครื่องที่มีทรัพยากรมาก เช่น ซีพียู เพนเทียม 300 MHz ขึ้นไป แรมไม่ต่ำกว่า 128 MB ฮาร์ดดิสก์เหลือกพื้นที่ว่างมากกว่า 1.5 GB เป็นต้น

ที่มา  http://zeepoty.tripod.com/Data1/12.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น